
Cơ hội nào cho công trình xanh tại Việt Nam
Màu xanh ko chỉ là từ sử dụng để chỉ màu của thiên nhiên và cây cỏ, mà dần phát triển thành khái niệm về một xu hướng vững mạnh cho ngành xây dựng trên toàn thế giới. Được nói đến lần trước tiên vào năm 1990, và dần phát triển thành nhiều vào năm 2002 mang sự ra đời của Hội đồng Công trình Xanh Thế giới, “Xây dựng Xanh” (hay “Xây dựng bền vững”) đã mang tác động toàn diện và mạnh mẽ đến ngành xây dựng ở quy mô toàn cầu. Mặc dù xu thế này đã được khởi xướng vào 2007 cho đến nay, nhưng thị trường Công trình Xanh tại Việt Nam vẫn đang ở những bước đầu của giai đoạn lớn mạnh.
President Place, Quận 01, TP. Hồ Chí Minh
Theo thống kê, tại Việt Nam mang khoảng 61 công trình xanh ở những công đoạn khác nhau (trong đấy có 36 dự án theo chứng nhận LEED (Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ – USGBC), 13 dự án theo chứng nhận LOTUS (Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam – VGBC) và khoảng 12 dự án theo chứng nhận Green Mark (Bộ Xây dựng Singapore – BCA)). Con số này được nhìn nhận là rẻ so có hơn 2100 dự án tại Singapore (theo chứng nhận Green Mark) hoặc hơn 750 dự án tại Úc (theo chứng nhận Green Star), do những điều kiện đặc thù tại Việt Nam. Tuy vậy, thị trường Công trình Xanh tại Việt Nam vẫn được đánh giá tiềm năng mang số đông cơ hội tăng trưởng trong những năm tới.
Thời gian đầu, những động lực chính để các công trình đi theo xu hướng xây dựng Xanh và Bền vững tới từ những “Chương trình Trách nhiệm Xã Hội” của những tập đoàn to, hoặc nằm trong những chiến lược PR hình ảnh sản phẩm và thương hiệu, cũng như mục đích để hạn chế tầm giá vận hành (ví dụ của Tập đoàn Big C Việt Nam (bán lẻ), doanh nghiệp Taekwang Vina (da giầy), Tập đoàn Intel (công nghệ), Coca-Cola Việt Nam (đồ uống), Tập đoàn Pou Chen (da giầy)). Điều này lý giải rất nhiều những chủ đầu tư/sở hữu công trình xanh đều là các tập đoàn/công ty quốc tế hoặc đa quốc gia, có sự nhìn nhận đúng đắn và rõ ràng về lợi ích của công trình xanh.

Diamond Lotus – Quận 08, TP. Hồ Chí Minh
Tuy nhiên, thời gian vừa rồi, “nhu cầu của thị trường” và “cơ hội thu hút khách hàng” đang dần trở thành một trong các động lực quan trọng để “xanh hóa” công trình, dự án, minh chứng bởi việc 1 dự án chung cư của Tập đoàn Phúc Khang – dự án Diamond Lotus trở thành dự án chung cư đầu tiên đăng ký chứng nhận LEED tại Việt Nam. Ngoại trừ ra, để dễ dàng xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường mới và yêu cầu cao (Bắc Mỹ, khu vực Asean, Liên minh Châu Âu), 1 vài tập đoàn lớn đã quyết định xây dựng những nhà máy theo các tiêu chuẩn Công trình Xanh (nhà máy Bel Greenfield Asean – Bình Dương, hay nhà máy may mặc Deutsche Bekleidungswerke – Long An), cũng như thiết lập các chiến lược và dây chuyền cung cấp tiêu dùng tài nguyên hiệu quả, cam kết chế tạo sản phầm theo hướng bền vững và thân thiện mang môi trường. Công trình President Place tại TP. Hồ Chí Minh (tòa nhà văn phòng đạt chứng nhận LEED Vàng 2012) đã tận dụng lợi thế của chứng nhận Công trình Xanh để đạt được 80% tỷ lệ lấp trống khu vực văn phòng trong vòng 1 năm nói từ lúc hoàn thành, với những người mua đến từ các tập đoàn lớn và đa quốc gia như Microsoft, Starbucks, Sony, …
Trái ngược hoàn toàn sở hữu quan niệm “Xây dựng Công trình Xanh rất tốn kém”, mức giá gia nâng cao cho việc xây dựng công trình xanh trên thực tế chỉ dao động từ 1% đến 5%, phụ thuộc vào mức độ chứng nhận công trình xanh mong muốn và mức giá đầu tư ban đầu. Dựa trên nghiên cứu về các dự án công trình xanh tại Việt Nam, chi phí gia tăng trung bình là một.8% tới 2%. Giá thành gia tăng này bao gồm tầm giá cho việc bề ngoài và nghiên cứu chuyên sâu, tầm giá tư vấn chứng nhận công trình xanh và giá tiền cho trang bị, vật liệu ưng ý những bắt buộc của công trình xanh. Tại thời điểm hiện giờ, các sản phẩm và dịch vụ công trình xanh đã phát triển thành tương đối nhiều tại Việt Nam và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, nhờ sự cải thiện và tăng nhận thức của thị trường địa phương. Những phấn đấu từ phía chính phủ và các cơ quan nhà nước cũng đáng được ghi nhận bằng các hoạt động về tập huấn về Quy chuẩn Quốc gia về Công trình sử dụng Năng lượng hiệu quả (QCVN 09:2013/BXD), hoặc các khuyến mãi về Hệ số dùng đất cho những Công trình thân thiện với môi trường tại TP. Hồ Chí Minh. Trong thời gian gần tới, ngành xây dựng và bất động sản sẽ sớm mang thông tin về gói khuyến mãi từ Chương trình Đầu tư Công trình Xanh, lớn mạnh bởi Tổ chức Tài chính Quốc tế – Ngân hàng Thế giới (IFC-WorldBank) nhằm khuyến khích đầu tư công trình xanh và tiêu dùng năng lượng hiệu quả tại Việt Nam.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét